- Danh mục đào tạo
– Danh mục các chuyên ngành phụ trách đào tạo
STT | Chuyên ngành
(chuyên ngành phụ trách đào tạo) |
Mục tiêu đào tạo |
1 | Chế tạo máy | Các tiêu chí đào tạo:
1. Lấy đối tượng đào tạo chung là Máy công cụ và thiết bị, trong đó, máy công cụ là cơ sở và thiết bị thể hiện tính ứng dụng rộng trong cơ khí hoá và tự động hoá quá trình sản xuất. 2. Nắm vững kết cấu máy từ chi tiết riêng rẽ đến cụm kết cấu trung gian, cụm kết cấu chấp hành và tổ hợp thành hệ thống máy, coi là vốn cơ bản phải được giảng dạy từ tính toán thiết kế cụm, đến phân tích kết cấu hiện đại, tối ưu và ứng dụng tin học, đặc biệt cần cập nhật các phần mềm mới nhất trong điều kiện có thể. 3. Máy công cụ CNC, trung tâm gia công, đường dây tự động chuyên dùng hay điều khiển linh hoạt, robot hoá… là các sản phẩm và các quá trình cơ-tin-điện tử (Products and Processes of Mechatronics), đó là hướng đào tạo về cơ khí mang tính mũi nhọn đầu thế kỷ 21. Bộ môn đã xây dựng và đưa vào giảng dạy mảng 6 môn học chuyên ngành tự động hoá máy hiện đại và mới. 4. Để phát triển cao hơn và đẩy mạnh ứng dụng thực tiễn, Bộ môn đã xây dựng các giáo trình chuyên khảo và chuyên đề, trang bị các thí nghiệm mới để hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, đào tạo cao học và nghiên cứu sinh…Đó là các giáo trình về thiết kế tối ưu và động lực học máy, về ứng dụng phương pháp phần tử hữu hạn, phương pháp thực nghiệm, kết hợp các phần mềm tin chuyên dùng, máy CNC & robot. Là hướng đào tạo và nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới, công nghệ bề mặt, tuổi thọ, độ tin cậy và ma sát học trong máy móc và thiết bị. Từ năm 1980, Bộ môn đã giảng dạy các môn học: vật liệu phi kim loại, ma sát và mài mòn trong máy, công nghê bôi trơn, … Đến nay đã hình thành một chuyên ngành Ma sát học (Tribology) gồm 5 môn học chính thức trong chương trình đào tạo đại học và sau đại học của ngành cơ khí chế tạo máy, cùng với một phòng thí nghiệm nghiên cứu về ma sát học và xuất bản giáo trình ma sát học.
|
2 | Cơ – Điện tử | Hợp tác mở ngành mới đào tạo kĩ sư Cơ – Điện tử (Mechatronics) với đối tượng phục vụ là các máy công cụ, thiết bị, khí cụ và dây chuyền tự động hoá quá trình sản suất FMS & CIM trong các nhà máy của mọi ngành sản xuất công nghiệp. Sau nhiều năm tập hợp tư liệu, tham quan nước ngoài và khảo sát thực tiễn công nghiệp, Bộ môn tham gia nhiệm vụ dự thảo đề án, chuẩn bị chương trình, xây dựng các môn học liên quan mà Bộ môn đảm nhiệm cho khoá đầu tiên đào tạo ngành mới này thực hiện từ năm 2002…
|
– Danh mục các chuyên ngành và môn học tham gia đào tạo
STT | Chuyên ngành
(chuyên ngành tham gia đào tạo) |
Môn học
(môn học tham gia đào tạo ứng với chuyên ngành cùng dòng) |
1 | Chế tạo máy | Kỹ thuật điều khiển tự động
Kỹ thuật ma sát Cơ sở máy CNC Cơ sở máy công cụ Thiết kế máy công cụ Thiết kế máy trên cơ sở môđun hóa Đồ án thiết kế máy công cụ Công nghệ bôi trơn Tự động hóa thủy khí trong máy Máy CNC và Robot công nghiệp Phương pháp thực nghiệm và xử lý số liệu |
2 | Cơ điện tử | Kỹ thuật điều khiển tự động
Kỹ thuật ma sát Cơ sở máy CNC Robot công nghiệp Máy CNC và Robot công nghiệp Trang bị điện trong máy công cụ Cơ sở máy công cụ Máy và dao |
3 | Kỹ thuật tầu thủy | Kỹ thuật điều khiển tự động |
4 | Kỹ thuật hàng không | Kỹ thuật điều khiển tự động |
5 | Máy thủy khí | Kỹ thuật điều khiển tự động |
6 | Chế tạo sản phẩm chất dẻo | Kỹ thuật điều khiển tự động
Robot công nghiệp |
7 | Công nghệ hàn | Kỹ thuật điều khiển tự động |
8 | Máy chính xác | Kỹ thuật điều khiển tự động
Cơ sở máy công cụ |
9 | Động cơ | Kỹ thuật điều khiển tự động |
10 | Ôtô | Kỹ thuật điều khiển tự động |
11 | Sư phạm kỹ thuật: Cơ khí | Kỹ thuật điều khiển tự động |
- Các hướng nghiên cứu cho sinh viên tốt nghiệp
* Tóm tắt các hướng nghiên cho sinh viên tốt nghiệp tại bộ môn
– Thiết kế chế tạo chi tiết máy bằng hệ CAD – CAM – CNC
– Thiết kế theo độ tin cậy và tuổi thọ;
– Động lực học máy
– Phát triển lý thuyết hệ thống điều khiển, CNC & Robot
– Hệ thống thủy lực và tự động hóa cơ khí
– Nghiên cứu ma sát và vi ma sát (Tribology)
– Nâng cao chất lượng bề mặt ma sát
– Thiết kế lắp đặt hệ thống PLC, máy CNC và bộ điều khiển Robot
– Phát triển các Môđun chương trình trong trung tâm gia công CNC với các loại sản phẩm khác nhau
– Thiết kế các hệ thống Cơ – điện tử cho các ngành công nghiệp
– Động lực học Robot
– Phát triển ứng dụng Robot trong công nghiệp
* Một số máy và thiết bị do sinh viên làm tốt nghiệp tại Bộ môn THIẾT KẾ và CHẾ TẠO
Máy phay CNC 3 trục Tốc độ trục chính 11000v/ph |
Máy phay CNC 3 trục Thay dao tự động |
Hệ thống mini CIM kiểu bàn quay |
Robot lau nhà tự hành |
Robot sơn tường
|
Máy phay CNC 3 trục thay dao tự động |
Máy tiện CNC thay dao tự động |
Hệ thống gấp khung dây điều khiển PLC |
- Địa chỉ công tác, học tập sau tốt nghiệp
100% các em sinh viên tốt nghiệp tại Bộ môn đều dễ dàng tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn, đảm nhiệm các vị trí trong các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật; các viện nghiên cứu; các doanh nghiệp tư nhân, nhà nước hay các công ty lien doanh… có liên quan đến lĩnh vực cơ khí. Một số tham gia tu nghiệp hoặc học tập, nghiên cứu sau đại học ở nước ngoài
- Các viện nghiên cứu, trường đaị học: ĐH Bách Khoa Hà nội, ĐH Công nghiệp Hà nội, ĐH Điện lực, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ địa chất, Viện Máy & dụng cụ công nghiệp IMI, Viện nghiên cứu Cơ khí NARIME,…
- Các nhà máy cơ khí: Cơ khí Hà nội, Kim khí thăng long, Hòa Phát, Diesel Sông công, Xuân Hòa, các nhà máy Z… Các nhà máy thuộc khu công nghiệp Bắc Thăng long, Như Quỳnh, Nomura Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Phú Mỹ, Sóng Thần…
- Các tổng công ty trong nước: LILAMA, VINACONEX, COMA, LICOGI..
- Các liên doanh nước ngoài: Toyota, Ford, Honda, Yamaha, Toho, Canon, Denso, Goshi Thăng Long, Nissan…
- Quy mô hướng dẫn tốt nghiệp
Số lượng sinh viên hướng dẫn tốt nghiệp hàng năm
Năm | 2008 | 2009 | 2010 | 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 |
Chính quy | 170 | 150 | 140 | 120 | 100 | 100 | 100 | 110 | 110 | 120 | 110 | 110 | 120 |