TS. Lương Minh Báu
- Địa chỉ làm việc: Phòng 810M – Nhà C7 – Đại học BKHN, số 1- Đại Cồ Việt, Hà Nội
- Email:bau.luongminh@hust.edu.vn
- Website: https://sites.google.com/hust.org.vn/ceelab
- Google Scholar: https://scholar.google.com/citations?user=RjT6bXkAAAAJ&hl=en
- Chức vụ: Giảng viên
Các môn giảng dạy
- Các Phương pháp Số trong Kỹ thuật Nhiệt – Chất lỏng (Numerical Methods in Thermo-Fluid Engineering)
- Lập trình và Tính toán Hiệu năng Cao trong Kỹ thuật (Programming and High-Performance Computing (HPC) in Engineering)
- Nhập môn kỹ thuật Ô tô (Introduction to Automotive Engineering)
- Động học máy (Kinematics of Machines)
- Nhiệt động học (Thermodynamics and Tutorial)
- Các nguồn năng lượng tái tạo và quản lý (Renewable Energy Sources and Management)
- Công nghệ lưu trữ năng lượng (Energy Storage Techonologies)
- Động cơ đốt trong (Structure of Internal Combustion Engines)
- Lý thuyết ĐC ô tô (Fundamentals of Internal Combustion Engines)
- Các nguồn động lực trên ô tô hiện đại (Vehicle Propulsion Systems)
Lĩnh vực hoạt động khoa học
- Mô hình hóa và tính toán để phát triển công nghệ đốt sạch và năng lượng tái tạo (Computational modelling to advance clean combustion and renewable energy technologies)
- Ứng dụng tính toán hiệu năng cao và ứng dụng trí tuệ nhân tạo: High-performance computing (HPC), lập trình song song lai giữa Message Passing Interface (MPI) CPU and graphics processing unit (GPU), phân tích dữ liệu lớn, in-situ Visualization.
- Mô phỏng các dòng và hệ thống phản ứng hoá học (Computational Fluid Dynamics of chemically reacting turbulent flows and reactors)
- Đặc tính cháy của các loại nhiên liệu thay thế và tái tạo, đặc biệt là Hydro, Amoniac, Cồn và Nhiên liệu Sinh học.
- Các thiết bị đốt hiệu suất cao và phát thải thấp như động cơ đốt trong, ống sốc, máy nén nhanh (RCM) và buồng đốt tuabin khí.
- Công nghệ sắt không Carbon trong chuyển đổi năng lượng (Carbon-Free Iron Power Technology in the Energy Transition)
- Nghiên cứu sản xuất H2 hiệu năng cao (Research on high-efficiency H2 production)
Quá trình đào tạo
2017-2023 | Nghiên cứu sau Tiến sĩ | Đại học Khoa học và Công nghệ Vua Abdullah (Clean Combustion Research Center (CCRC), King Abdullah University of Science and Technology (KAUST)), Ả Rập Xê Út |
2012-2017 | Tiến sĩ, chuyên ngành Tính toán Mô phỏng số | Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (Clean Combustion & Energy Research Lab, Ulsan National Institute of Science & Technology (UNIST)), Hàn Quốc |
2004-2010 | Kĩ sư, Động cơ Đốt trong | Đại học Bách Khoa Hà Nội |
Học viên cao học/ Master students
Đang tuyển học viên cao học và nghiên cứu sinh để tiến hành những nghiên cứu liên quan đến Tính toán mô phỏng hiệu năng cao cho ứng dụng về các dòng phản ứng hoá học, cháy, nổ, năng lượng tái tạo,…
https://sites.google.com/hust.org.vn/ceelab/join-us
Nghiên cứu sinh/PhD students
Công trình tiêu biểu/Selected publications
Các bài báo cáo đăng kỉ yếu hội nghị quốc tế:
|
Đề tài/Dự án nghiên cứu /Project
TT | Tên đề tài/dự án | Cơ quan
tài trợ kinh phí |
Thời gian thực hiện | Vai trò tham gia đề tài |
1 | 3710-CRG7 Project: Engine knock | Competitive Research Grants (CRG), King Abdullah University of Science and Technology (KAUST),
1 million USD |
2019-2023 | Project lead |
2 | Aramco Fuelcom 2: Partially premixed combustion and super knock combustion research | University-enterprise cooperation project, Saudi Aramco 3 million USD |
2017-2019 | Main participant |
3 | Project k1164: Simulation of turbulent premixed flames at extreme conditions | KAUST Supercomputing Laboratory (KSL)
375.25 million CPU hours |
2016-2023 | Project lead |
4 | Project k1459: Simulations of multiphase flows flames and super-knock | KAUST Supercomputing Laboratory (KSL)
220 million CPU hours |
2020-2023 | Project lead |
5 | Project k1333: Simulations of reacting flows for laboratory flames and internal combustion engines | KAUST Supercomputing Laboratory (KSL)
126.6 million CPU hours |
2018-2023 | Project lead |
Sách
Chương sách
- B. Luong*, H.G. Im, “Direct numerical simulation of preignition and knock in engine conditions”, book chapter in: A.K. Gupta et al. (Eds.), Advances in Energy and Combustion: Safety and sustainability, Springer, (2022): pp 311-336, [link]
- B. Luong*, H.G. Im, “Prediction of ignition modes in shock tubes relevant to engine conditions”, book chapter in: G. Kalghatgi, A.K. Agarwal, F. Leach, K. Senecal (Eds.), Engines and Fuels for Future Transport, Springer, 2022: pp. 369–393, [link]z
Giải thưởng/Awards & Honour
- Giải thưởng nghiên cứu xuất sắc, Trường Kỹ thuật Cơ khí và Hạt nhân, UNIST, 2017
- Học bổng du học sinh: Hội nghị quốc tế về cháy nổ lần thứ 36, Mỹ, 2016 và Hội thảo nhiên liệu tương lai KAUST, Ả Rập Xê Út,2016
- Giải thưởng thuyết trình bài báo xuất sắc, Hội nghị KOSCO, Hàn Quốc (2014 & 2015)
- Tốt nghiệp thủ khoa, Viện cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa Hà Nội, 2010
- Học bổng cho sinh viên xuất sắc: Toyota (2007 & 2008), Odon Vallet (2009 & 2010)