Cơ sở vật chất chung
- Diện tích sử dụng: toà nhà 3 tầng với diện tích sử dụng 1000 m2.
- Tổng vốn đầu tư: 5 triệu USD (vốn ODA của chính phủ Áo) và 9,6 tỷ vốn đối ứng của Ngân sách Nhà nước Việt Nam.
- Hệ thống trang thiết bị nghiên cứu, thử nghiệm phương tiện giao thông và các nguồn động lực đồng bộ và hiện đại do hãng AVL – Cộng hòa Áo cung cấp (https://www.avl.com/en)
Các trang thiết bị chính
- Phòng thử xe con và xe tải nhẹ (CD 48”)
Hệ thống băng thử được sản xuất bởi AVL-Zöllner, phối hợp với hệ thống thử nghiệm khí thải tầm trung để thử công nhận kiểu (Type Approval Test) cho xe con và xe thương dụng tầm trung có trọng lượng không tải từ 450 đến 5400 kg theo các chu trình thử tiêu chuẩn và chu trình thử nghiên cứu. Ngoài ra, băng thử có thể thực hiện các phép đo công suất, lực kéo, vận tốc, khả năng gia tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu thụ năng lượng của các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid, xe điện…
- Phòng thử động cơ đốt trong, động cơ điện
Băng thử có thể thực hiện thử nghiệm cho các động cơ đốt trong, động cơ điện có công suất tới 220 kW trong dải tốc độ từ 2200 đến 4500 vòng/phút, tốc độ cực đại 8000 vòng/phút.
Băng thử xác định công suất, mômen, tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu thụ năng lượng của động cơ đốt trong, động cơ hybrid, động cơ điện.
Hệ thống băng thử này được kết nối với thiết bị lấy mẫu hạt và thiết bị phân tích khí thải để đo lượng phát thải của các phương tiện cỡ lớn (Heavy Duty Vehicle) theo các tiêu chuẩn hiện hành trên thế giới.
- Phòng thử xe mô tô và xe gắn máy (CD 20”)
Băng thử được sản xuất bởi AVL Zöllner, phối hợp với hệ thống thử nghiệm khí thải cỡ nhỏ để thử công nhận kiểu cho xe mô tô và xe gắn máy có trọng lượng không tải từ 80 đến 350 kg. Băng thử có thể đáp ứng các yêu cầu thử nghiệm khí thải theo các chu trình thử hiện hành trên thế giới: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,…
Băng thử có thể xác định công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu, mức tiêu thụ năng lượng, vận tốc, gia tốc của xe máy xăng và xe máy điện.
- Phòng thử động cơ cỡ nhỏ (SCRE)
Băng thử có thể thực hiện thử nghiệm xác định công suất, mômen, tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu thụ năng lượng của động cơ đốt trong, động cơ hybrid, động cơ điện có công suất tới 39 kW trong vùng tốc độ từ 3000 đến 8000 vòng/phút.
Ngoài ra, băng thử này còn cho phép thực hiện các nghiên cứu tối ưu kết cấu, tối ưu các thông số điều chỉnh động cơ.
- Băng thử động cơ xe mô tô và xe gắn máy
Băng thử gồm 1 phanh kiểu dòng điện xoáy kết hợp với hệ thống đo tiêu hao nhiên liệu và hệ thống phân tích khí thải có khả năng đánh giá toàn diện tính năng kinh tế, kỹ thuật, phát thải và độ bền động cơ xe mô tô và xe gắn máy trong nghiên cứu phát triển và nghiên cứu ứng dụng. Công suất lớn nhất của băng thử là 16kW, tốc độ lớn nhất 13.000 v/phút.
- Hệ thống lấy mẫu và phân tích khí thải
Hệ thống lấy mẫu và phân tích khí thải đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế trong thử nghiệm công nhận kiểu về khí thải.
- Thiết bị ECU mở điều khiển và tối ưu thông số hoạt động của động cơ
Thiết bị có khả năng điều khiển và tối ưu các thông số làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu điện tử (thời gian phun, thời điểm phun) và góc đánh lửa sớm (đối với động cơ xăng).
- Gói phần mềm mô phỏng chuyên dụng nâng cao của hãng AVL
Gói phần mềm mô phỏng chuyên dụng gồm nhiều modul (AVL Boost, AVL Cruise M, AVL Excite, AVL Fire) đáp ứng yêu cầu tính toán thiết kế, nghiên cứu mô phỏng chuyên sâu tính năng kinh tế, kỹ thuật, phát thải của các loại phương tiện giao thông vận tải và các nguồn động lực mới.