GS. TS. Phạm Minh Tuấn
- Địa chỉ làm việc: Phòng 709M – Nhà C7 – Đại học BKHN, số 1- Đại Cồ Việt, Hà Nộii
- Email: phamminh@hust.edu.vn
- Website:
- Điện thoại:
- Chức vụ: Giảng viên cao cấp
Giảng dạy/Teaching
- Động cơ đốt trong
- Lý thuyết động cơ đốt trong
- Khí thải động cơ và ô nhiễm môi trường
- Mô hình hóa động cơ
- Trao đổi khí trong động cơ
Lĩnh vực nghiên cứu/Research Arears
- Tính toán mô phỏng động cơ
- Trao đổi khí trong động cơ
- Hình thành hỗn hợp và cháy trong động cơ
- Kiểm soát khí thải giảm độc hại
- Nhiên liệu thay thế
Đào tạo/Educations
- 10/1971 – 01/1977: Kỹ sư tại trường Đại học Bách khoa – Hà Nội
- 2/1986 – 03/1989: Tiến sỹ tại trường Đại học kỹ thuật (TU) Dresden – CHDC Đức (cũ)
Công trình tiêu biểu/Selected publications
Hội nghị
- Nguyen Huy Nhinh, Pham Minh Tuan, Pham Huu Tuyen. Effect of diesel-ethanol blends as fuels on performance and emissions of a diesel truck engine. Book of Extended Abstracts of the 10th Regional Conference on Environmental Engineering (RC-EnvE2017) “Environmental Protection toward Green Development” Hanoi 30-31/10/2017. Hội nghị quốc tế. ISBN: 978-604-95-0308-5, pp 22-23
- Le Anh Tuan, Khuong Thi Ha, Pham Minh Tuan… Experimental investigation on Establishing the HCCI Process in a Single Cylinder Diesel Engine at Different Compression Ratios. Proc. The first International Conference on Material, Mashines and Methods Sustanable Development. Da Nang, Vietnam 3/2018. ISBN 978-604-95-0502-7
Tạp chí:
- Lê Đăng Đông, Trần Anh Trung, Lê Anh Tuấn, Phạm Minh Tuấn. Nghiên cứu xây dựng mô hình cháy động cơ phun xăng xe máy sử dụng hỗn hợp giàu hydro làm việc ở chế độ cháy nghèo. Tạp chí Cơ khí Việt Nam, ISSN 0866-7056, 12/2017, trang 29-36
- Anh Tuan Hoang, Minh Tuan Pham. Influences of heating temperatures on physical properties, spray characteristics of bio-oils and fuel supply system of a conventional diesel engine. International Journal on Advanced Science, Engineering and Information Technology, (Scopus Q2) Vol 8 No 5 (10/2018)
- Minh Tuan Pham, Anh Tuan Hoang, Anh Tuan Le, Abdel Rahman M.Said Al, Tawaha, Van Huong Dong, Van Vang Le. MEASUREMENT AND PREDICTION OF THE DENSITY AND VISCOSITY OF BIODIESEL BLENDS. International Journal of Technology (ISSN 2086-9614), (2018) 5: 1015-1026. (Scopus Q2). DOI: https://doi.org/10.14716/ijtech.v9i5.1950
- Nguyen Van Nhinh, Pham Minh Tuan, Pham Huu Tuyen. Effect of diesel-ethanol blends as fuels on performance and emissions of a diesel truck engine, Journal of Science and Technology, Technical Universities, Vol 130, 11/2018, ISSN 2354-1083, pp 60- 64
- Quang Khong Vu, Dien Vu Minh, Tien Nguyen Duy, Tuan Pham Minh, Luong Nguyen The. A Study of Exhaust Waste Heat Recovery in Internal Combustion Engines. Materials Science and Engineering 507 (2019) 012028. doi: 10.1088/1757-899X/507/1/012028 (Scopus Q4)
- Phạm Minh Tuấn, Khổng Vũ Quảng, Vũ Minh Diễn, Nguyễn Duy Tiến, Lê Mạnh Tới, Mai Mạnh Cường. Đánh giá ảnh hưởng của kết cấu ống trao đổi nhiệt đến khả năng tận dụng năng lượng khí xả của động cơ đốt trong trên phần mềm Ansys Fluent. Tạp chí Cơ khí Việt Nam, ISSN 0866-7056, Số đặc biệt 06/2019, tr. 22-25 nhân Hội thảo quốc gia “Đào tạo nguồn nhân lực Công nghiệp ô tô…” tổ chức tại Trường ĐHCN Thái Nguyên 6/2019
- Anh Tuan Hoang, Xuan Phuong Nguyen, Anh Tuan Le, Minh Tuan Pham, Trung Huan Hoang, Abdel Rahman M. Said Al-Tawaha & Surfa Yondri. Power generation characteristics of a thermoelectric modules-based power generator assisted by fishbone-shaped fins: Part II – Effects of cooling water parameters. Energy Sources, Part A: Recovery, Utilization, and Environmental Effects. ISSN: 1556-7036. (SCI Q3) Published online: 31 May 2019. https://doi.org/10.1080/15567036.2019.1624891
- Pham Huu Tuyen, Pham Minh Tuan, Nguyen Van Nhinh. Experimental Study On Performance And Emissions Of A Diesel Engine Using Ethanol And Biodiesel Blended Diesel Fuels. Journal of Mechanical Engineering Research and Developments ISSN: 1024-1752 CODEN: JERDFO (SCOPUS Q4) 43, No. 1, pp. 180-189, Published 1. Year 2020
- Thanh Dinh, Khanh Nguyen, Tuan Pham & Vinh Nguyen. Study on performance enhancement and emission reduction of used carburetor motorcycles fueled by flex-fuel gasoline-ethanol blends. JOURNAL OF THE CHINESE INSTITUTE OF ENGINEERS (4/2020) (SCIE Q2)
- Phạm Hữu Tuyến, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Văn Nhỉnh. Nghiên cứu ảnh hưởng của hỗn hợp nhiên liệu diesel-ethanol-biodiesel với tỷ lệ cồn ethanol lớn tới tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ diesel. Tạp chí Khoa học và Công nghệ các Trường Đại học kỹ thuật. Số xuất bản 145, tháng 9/2020, ISSN 2354-1083
- Trung Thanh Bui, Hong Quan Luu, Anh Tuan Hoang, Ozcan Konur, Tuyen Huu & Minh Tuan Pham. A review on ignition delay times of 2,5-Dimethylfuran. Energy Sources, Part A: Recovery, Utilization, and Environmental Effects. Online 12/2020. SCIE (Q3), https://doi.org/10.1080/15567036.2020.1860163
- Phạm Minh Tuấn. Tính toán tổng thể hệ thống làm mát động cơ đốt trong. Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 4/2021, ISSN 0866-7056, 117-121
- Pham Huu Tuyen, Pham Minh Tuan, Kazuhiro Yamamoto, and Preechar Karin. Updating emission factor for in-use motorcycles fulled by gasoline, E5 and E10 in Vietnam. ASEAN Engineering Journal, Vol 11 No 3 (2021), e-ISSN 2586-9159 SCOPUS (Q4), p. 199-206, https://journals.utm.my/aej/article/view/17055/7685
- Van Tam Bui, Van Viet Pham, Minh Tuan Pham, Tri Hieu Le. A brief review on hydrogen as a potential fuel for internal combustion engines. Journal of Mechanical Engineering Research and Developments, ISSN: 1024-1752, SCOPUS (Q4), CODEN: JERDFO, Vol. 44, No. 7, pp. 120-130. Published Year 2021
- Tan Sang Le, Tri Hieu Le, Minh Tuan Pham. A review of the indirect solar dryer with sensible heat storage mediums, Journal of Mechanical Engineering Research and Developments, ISSN: 1024-1752, SCOPUS (Q4), CODEN: JERDFO, Vol. 44, No. 7, pp. 131-140. Published Year 2021
- Bao Quoc Doan, Xuan Phuong Nguyen, Van Viet Pham, Thi Minh Hao Dong, Minh Tuan Pham, Tan Sang Le. Performance and emission characteristics of diesel engine using ether additives: A review. International Journal of Renewable Energy Development, p-ISSN: 2252-4940; e-ISSN:2716-4519, SCOPUS (Q3), Feb 2022, Vol. 11 Issue 1, p255-274. https://doi.org/10.14710/ijred.2022.42522
HV cao học/ Master students
- 39 HV cao học đã bảo vệ và nhận bằng Thạc sỹ từ 1999 đến 2017
NCS/ PhD students
- 11 NCS đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ
- 1 NCS chuẩn bị bảo vệ cấp Cơ sở vào tháng 2/2022
Sách
- Phạm Minh Tuấn. Giáo trình Động cơ đốt trong. NXB KH-KT, Hà Nội 1997, 2000, 2001, 2004, 2005, 2006, 2013.
- Phạm Minh Tuấn. Lý thuyết Động cơ đốt trong. NXB KH-KT, Hà Nội 2008, 2013.
- Phạm Minh Tuấn. Khí thải Động cơ và ô nhiễm môi trường. NXB KH-KT, Hà Nội 2009, 2013.
Giải thưởng/Awards & Honour
Dự án hiện tại /Project
Hợp tác chuyển giao công nghệ (Lab, Đại học, Doanh nghiệp)/ Coperation and Tech. Transfer (Labs., Uni., Companies)
- Nghiên cứu cải tiến và chế tạo các gíc lơ cho bộ chế hòa khí K88A nhằm giảm tiêu hao xăng cho xe ZIL 130. Đề tài cấp Bộ. Nghiệm thu 4/1981. Tham gia.
- Định mức tiêu thụ nhiên liệu cho vận tải lâm sản thuộc CT KH-KT trọng điểm cấp nhà nước. Nghiệm thu 10/1982. Tham gia.
- Nghiên cứu chọn các thông số và chế tạo bộ chế hoà khí B-01 dùng cho xe Giải Phóng. Cấp bộ. Nghiệm thu 2/1983. Tham gia.
- Nghiên cứu cải tiến và chế tạo các gíc lơ cho bộ chế hòa khí nhằm giảm tiêu hao xăng cho xe Giải Phóng. Nghiệm thu 8/1983. Tham gia.
- Nghiên cứu giảm ô nhiễm môi trường do khí thải động cơ, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ B98-28-38TĐ. Đồng tác giả. Nghiệm thu 5/2000 với kết quả xuất sắc.
- Mô hình hóa quá trình làm việc của động cơ đốt trong. Đề tài cấp trường 1998, T-98-03. Chủ trì. Nghiệm thu 5/1999.
- Mô hình hóa quá trình trao đổi khí trong động cơ đốt trong. Đề tài cấp trường 2000. Mã số T-2000-16. Chủ trì. Nghiệm thu 2000.
- Nghiên cứu ảnh hưởng của xăng không chì đến động cơ đời cũ. Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam. 2000-2001. Chủ trì. Nghiệm thu 5/4/2001.
- Nghiên cứu chế tạo ECU cho động cơ phun xăng. Đề tài cấp Bộ B 2002-28-48. Chủ trì. Nghiệm thu 3/2005 với kết quả tốt.
- Đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, công nghệ chế tạo động cơ diesel 6 xy-lanh công suất 18-360 ML” mã số KC.05.26 do Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) chủ trì từ 2004-2006. Tham gia. Nghiệm thu 12/2007.
- Đề tài cấp Bộ (Công thương) thuộc CT mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2008 do Học viện KTQS chủ trì. Tham gia. Nghiệm thu 9/1/2009.
- Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và chế tạo hệ thống phun xăng điện tử thay thế cho hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí của động cơ xe máy. Đề tài cấp Bộ B2009-01-288. Chủ trì. Nghiệm thu 4-2011 đạt xuất sắc.
- Nghiên cứu chuyển đổi động cơ diesel sang chạy nhiên liệu diesel- khí hóa lỏng (LPG.) Đề tài cấp Bộ B2009-01-290. Tham gia. Nghiệm thu 4-2011 đạt xuất sắc.
- Nghiên cứu giảm phát thải độc hại cho động cơ diesel lắp trên phương tiện giao thông đang lưu hành ở thành phố Hà Nội, 2010 – 2011. Đề tài cấp Thành phố Hà Nội, TS Khổng Vũ Quảng chủ trì. Nghiệm thu 12/2011, kết quả xuất sắc. Tham gia.
- Nghiên cứu công nghệ cracking xúc tác để sản xuất nhiên liệu từ dầu nhờn thải. Đề tài độc lập cấp nhà nước do PGS Lê Văn Hiếu (Bộ môn Hóa dầu, ĐHBK) chủ trì), mã số ĐTĐL.2009T/19. Nghiệm thu 2012. Tham gia.
- ĐT cấp NN, PGS Phạm Hữu Tuyến chủ trì. Nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ thống phun nhiên liệu điện tử cung cấp xăng sinh học có tỷ lệ cồn ethanol tới 100% (E100) cho động cơ ô tô và xe máy sử dụng nhiên liệu linh hoạt Mã số đề tài: ĐT.09.2014/NLSH. Tham gia. Thời gian thực hiện: từ tháng 1 năm 2014 đến tháng 12 năm 2015, gia hạn đến tháng 12 năm 2016. Ngày nghiệm thu cấp nhà nước: 29/3/2017. Kết quả xếp loại: Khá.
- ĐT cấp Bộ, PGS Hoàng Đình Long chủ trì. Nghiên cứu sử dụng khí thiên nhiên nén (CNG) làm nhiên liệu thay thế trên các động cơ diesel hiện hành. Tham gia. Thực hiện từ 1/2015-6/2017. Mã số: B2015-01-107. Ngày nghiệm thu: 19/9/2017