HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ HÀN VÀ GHÉP NỐI TRONG THÁNG 8 NĂM 2024

HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ HÀN VÀ GHÉP NỐI TRONG THÁNG 8 NĂM 2024

    Trong tháng 8, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn và Ghép nối (JWRI HUST-Uosaka), Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng, đặc biệt là các hoạt động liên quan tới đào tạo.
  1. Hoạt động đào tạo

Công nghệ hàn đóng vai trò then chốt trong nhiều ngành công nghiệp, từ sản xuất đến xây dựng và điện tử, giúp tạo ra các sản phẩm phức tạp với độ bền và chất lượng cao. Việc ứng dụng công nghệ hàn tiên tiến không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên thị trường.

Công nghệ hàn ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế tạo tại Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp đã “đặt hàng” những khóa đào tạo ngắn hạn về công nghệ hàn và ghép nối do Trung tâm tổ chức. Gần đây nhất, Thông qua hợp đồng giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội với Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV), Trung tâm đã triển khai khóa đào tạo “Công nghệ hàn và ứng dụng” dựa trên nhu cầu của SDV. Khóa đào tạo, bao gồm cả lý thuyết và thực hành, đã diễn ra thành công từ ngày 12 đến ngày 20 tháng 8 với sự tham gia của 12 học viên của Công ty.

Ảnh 1.0 Đại diện SDV phát biểu trong buổi lễ khai giảng khóa học

Ảnh 1.1 – Hình ảnh các học viên trong giờ học thực hành kiểm tra ngoại dạng mối hàn

Ảnh 1.2 –Giáo viên hướng dẫn thực hành kiểm tra thẩm thấu mối hàn (PT) và kiểm tra bằng từ tính (MT)

Ảnh 1.3 – Giáo viên hướng dẫn kiểm tra siêu âm (UT) mối hàn

Ảnh 1.4 – Hình ảnh học viên trong giờ trải nghiệm hệ thống Robot hàn

Ảnh 1.5 – Lễ bế giảng và trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học (Đại diện Đại học BKHN – PGS. TS. Chử Mạnh Hưng – Phó Ban Hợp tác đối ngoại; Đại diện Trường Cơ khí – PGS.TS. Hoàng Hồng Hải – Phó Hiệu Trưởng)

2. Hoạt động trao đổi & Nghiên cứu khoa học

Trong buổi sáng ngày 10 tháng 8, Hội Khoa học Kỹ thuật hàn Việt Nam đã tổ chức buổi Hội thảo về hàn giữa các doanh nghiệp và cá nhân là hội viên của hội. Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn và Ghép nối là một trong những hội viên tập thể của Hội, đã đứng ra phối hợp tổ chức buổi Hội thảo thành công, nhận được sự đánh giá cao từ các hội viên của Hội.

Tại buổi Hội thảo, các cá nhân và doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực có liên quan tới Công nghệ hàn đã có dịp giới thiệu về đơn vị cũng như các khả năng, nhu cầu của đơn vị mình. Hội thảo đã thể hiện được vai trò như một sân chơi kết nối các hội viên là các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, các cá nhân liên quan, góp phần xây dựng một Cộng đồng hàn vững mạnh, có nhiều đóng góp cho Xã hội và Đất nước.

Ảnh 2.0 Ảnh hội thảo doanh nghiệp hàn tổ chức tại phòng hội thảo C2-ĐHBKHN

3. Hợp tác Doanh nghiệp và Chuyển giao công nghệ

Tại Việt Nam hiện nay, nhu cầu về chủ động sản xuất vật liệu hàn ngày các trở nên cấp thiết. Rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu cải tiến chất lượng sản xuất vật liệu. Ngày 05 tháng 8, các cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn và Ghép nối đã có buổi tham quan, khảo sát thực trạng dây chuyền sản xuất theo lời mời của Công ty Que hàn điện Việt Đức.

Ảnh 3.0 Làm việc tại nhà máy Que hàn điện Việt Đức

Ngày 28 tháng 8, các lãnh đạo của Công ty Que hàn điện Việt Đức đã có buổi làm việc với Trung tâm, tiến tới hợp tác nghiên cứu chung giải quyết những nhu cầu cải tiến chất lượng sản phẩm hiện tại của công ty và chế tạo những dòng sản phẩm mới, có nhiều tiềm năng trong tương lai.

Ảnh 4.0 Lãnh đạo Que hàn điện Việt Đức tới thăm Trung tâm hàn

Cũng trong khuôn khổ hợp tác doanh nghiệp, Trung tâm đã phối hợp triển khai, thực hiện hợp đồng Cung cấp dịch vụ tư vấn giải pháp về Công nghệ hàn cho Công ty TNHH Một thành viên Điện cơ – Hóa chất 15. Thông qua hợp đồng này, Trung tâm đã giúp Công ty giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc về Công nghệ hàn trong hoạt động sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tối ưu quy trình sản xuất.

Ảnh 5.0 Hình ảnh hàn sản phẩm tại cơ sở khách hàng

4. Kết Luận

Hoạt động Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn và Ghép Nối trong tháng 8 tập trung giải quyết các vướng mắc của các Doanh nghiệp liên quan đến Công nghệ hàn thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, các thỏa thuận hợp tác nghiên cứu chung hay các hợp đồng tư vấn. Những hoạt động thực tế này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của Trung tâm mà còn đóng góp quan trọng cho sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.