[SME] ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA TRƯỜNG CƠ KHÍ ĐẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI NHẬT BẢN ĐỂ XÂY DỰNG CTĐT KỸ THUẬT Ô TÔ SỐ

[SME] ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA TRƯỜNG CƠ KHÍ ĐẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI NHẬT BẢN ĐỂ XÂY DỰNG CTĐT KỸ THUẬT Ô TÔ SỐ

     Ngày 06/10/2024, đoàn công tác của Trường Cơ khí và Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội đã bắt đầu chương trình làm việc với các công ty và đại học tại Nhật Bản để chuẩn bị xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) kỹ sư chuyên sâu đặc thù Kỹ thuật Ô tô số.

Đoàn công tác ĐH BKHN đến thăm và làm việc với các công ty và đại học tại Nhật Bản

     Trong gần một tuần từ ngày 6/10/2024 đến ngày 11/10/2024,Trường Cơ khí và Trường Công nghệ thông tin & Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có chuyến công tác Nhật Bản để chuẩn bị cho việc chuẩn bị xây dựng CTĐT Kỹ sư chuyên sâu đặc thù Kỹ thuật Ô tô số tại ĐHBKHN. Đoàn đã đến thăm và làm việc tại nhiều công ty và đại học ở Nhật Bản.

     Đoàn công tác của Đại học và Trường Cơ khí gồm 6 cán bộ: PGS. TS. Trần Ngọc Khiêm – Phó Giám đốc Đại học; PGS. TS. Trương Hoành Sơn – Hiệu trưởng trường Cơ khí; PGS. TS. Hoàng Hồng Hải – Phó Hiệu trưởng; PGS. TS. Trần Đăng Quốc – Trưởng Văn phòng; TS. Trịnh Minh Hoàng – Phó Trưởng khoa Cơ khí động lực; PGS. TS. Nguyễn Thành Hùng – Phó Trưởng khoa Cơ điện tử.

Sáng ngày 07/10/2024, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại tập đoàn SCSK (Công ty CNTT Nhật Bản)

       SCSK là một tập đoàn công nghệ thông tin của Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản, chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm máy tính. FPT Software và SCSK đã cùng phát triển bộ giải pháp công nghệ toàn diện MaaZ cho xe hơi, cung cấp nền tảng hoàn thiện, dễ dàng tích hợp với các công cụ và dịch vụ công nghệ theo chuẩn của AUTOSAR. Tại văn phòng công ty SCSK, đoàn công tác đã đi thăm và trải nghiệm các công nghệ mới đang được phát triển bởi SCSK như: hệ thống tương tác giao tiếp với người qua ứng dụng AI, công nghệ trình chiếu 360 độ, tương tác thực tế ảo, …

        Đoàn cũng nghe báo cáo trình bày từ đại diện SCSK về xu hướng phát triển Ngành ô tô số trong tương lai. Theo báo cáo này, đến năm 2025, thị trường ô tô số Nhật Bản cần nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực mới để đáp ứng với sự phát triển của công nghệ (tới 21000 nhân lực).

Đoàn ĐHBK HN làm việc tại tập đoàn SCSK

Chiều ngày 07/10/2024, đoàn đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Phần mềm FPT Nhật Bản.

      FPT Japan là một trong những công ty công nghệ nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại đất nước mặt trời mọc. Đơn vị thuộc Top 50 công ty công nghệ tại Nhật Bản với 30% nhân sự người nước ngoài đến từ 16 quốc gia.

     Tại văn phòng công ty, tiếp đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Khắc, tổng giám đốc FPT Japan, ông Trịnh Văn Thảo, phó tổng giám đốc, cùng các lãnh đạo của FPT Japan. Tại buổi đón tiếp, các đại diện của FPT Japan đã trình bày về quá trình phát triển của công ty và đặc biệt là xu hướng phát triển của ngành ô tô số ở Nhật Bản. Trong buổi làm việc, phía công ty đã đề xuất về hợp tác giữa FPT Automotive và Đại học Bách khoa Hà Nội.

      Đại diện của HUST đã trình bày về đề xuất mở CTĐT Kỹ thuật Ô tô số và khung CTĐT dự kiến. Đại diện của FPT Japan đã đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất hỗ trợ việc đào tạo, thực tập tốt nghiệp và cấp học bổng cho các học viên theo học CTĐT Kỹ thuật Ô tô số.

PGS. Trịnh Minh Hoàng – Phó trưởng khoa Cơ khí động lực, trường Cơ khí trình bày về đề xuất khung CTĐT Kỹ thuật Ô tô số

Sáng ngày 08/10/2024, đoàn đến thăm và làm việc tại Công ty FPT Japan Academy (FJA).

     Tại buổi gặp mặt, đại diện của FJA đã trình bày về hoạt động của công ty, đồng thời đưa ra các hướng hợp tác đào tạo tiếng Nhật với HUST.

Chiều ngày 08/10/2024, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Viện Công nghệ Shibaura.

     Viện công nghệ Shibaura là trường có mối quan hệ thân thiết với trường Cơ khí thông qua nhiều hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu. Hàng năm, Viện Shibaura vẫn cùng trường Cơ khí tổ chức các hoạt động trao đổi sinh viên trong các đề án đào tạo như: Global  Project Based Learning…

 Trường Cơ khí thăm quan và làm việc với Đại học Sibaura, Nhật Bản

      Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã có buổi trao đổi về các hướng nghiên cứu về Mô phỏng hệ thống lái ô tô, cảm biến thông minh, điều khiển chuyển động tiên tiến, … với giáo sư Kuwahara.

 Trường Cơ khí thăm quan và làm việc với lab của giáo sư Kuwahara tại Đại học Sibaura, Nhật Bản

Sáng ngày 09/10/2024, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đại học Nagaoka.

      Đại học Nagaoka có là trường đối tác liên kết của trường Cơ khí, ĐHBKHN trong nhiều năm. Tại đây, có rất nhiều bạn sinh viên đang học tập thuộc chương trình chuyển tiếp từ trường Cơ khí theo chương trình đào tạo Cơ điện tử ME-NUT.

      Đến thăm đại học Nagaoka, đoàn công tác đã có buổi thăm và làm việc tại Lab của giáo sư Wataru Yamazaki, gặp gỡ và ăn trưa cùng các cựu sinh viên tại nhà ăn của nhà trường. Trong quá trình trao đổi với các sinh viên chuyển tiếp từ SME-HUST sang học tập Đại học Nagaoka, các bạn sinh viên  đều rất hài lòng với sự hỗ trợ của nhà trường và đánh giá việc được học tập tại đại học Nagaoka là cơ hội quý giá để được tiếp cận trực tiếp với nền khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới,

Trường Cơ khí thăm quan và làm việc với Đại học Nagaoka, Nhật Bản.

Chiều ngày 09/10/2024, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty HIMU Electro.

     Công ty HIMU Electro có nhiều cán bộ là cựu sinh viên HUST đang làm việc tại đây. Tiếp đón đoàn có lãnh đạo công ty cùng các cựu sinh viên HUST.

      Tại buổi đón tiếp, đại diện công ty đã giới thiệu về các hoạt động của công ty và kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Lãnh đạo HIMU Electro thể hiện sự hài lòng với các nhân viện là sinh viên tốt nghiệp từ HUST. Ông chia se, những nhân viên là cựu sinh viên HUST có khả năng đáp ứng rất cao với điều kiện làm việc tại đây, họ có sự thông minh và nắm bắt công việc rất nhanh. Thông qua buổi trao đổi, phía công ty có mong muốn được tiếp tục hợp tác với HUST để tuyển dụng thêm nhân lực phục vụ cho việc mở nhà máy ở Việt Nam.

Đoàn Trường Cơ khí thăm quan và làm việc với công ty Himu Electro Nhật Bản.

Chiều ngày 10/10/2024, đoàn quay trở lại Tokyo và có buổi thăm và làm việc với Toyota Connect.

     Tại buổi gặp mặt, đại diện công ty Toyota Connect đã trình bày về xu hướng phát triển của ngành Ô tô số tại Nhật Bản và trên thế giới. Công ty đề xuất sẵn sàng hợp tác với HUST để xây dựng các chương trình đào tạo để đào tạo nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển của ngành này.

 

Sáng ngày 11/10/2024, đoàn thăm và làm việc với công ty Sun*.

    Công ty Sun* đã có nhiều năm hợp tác với HUST trong việc đào tạo kỹ sư Công nghệ Thông tin Việt Nhật (HEDSPI). Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả cho chương trình.

Chiều ngày 11/10/2024, đoàn công tác của đại học Bách khoa Hà Nội đã kết thúc chuyến công tác thành công tại Nhật Bản.