[SME – NEWS] 60 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÓM CHUYÊN MÔN HÀN VÀ CÔNG NGHỆ KIM LOẠI

[SME – NEWS] 60 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÓM CHUYÊN MÔN HÀN VÀ CÔNG NGHỆ KIM LOẠI

      Ngày 14/10/2023, tại hội trường tầng 10 – Thư viện Tạ Quang Bửu, nhóm chuyên môn Hàn và công nghệ kim loại đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập. 

       Từ khi được thành lập (25/05/1963) Bộ môn Hàn & Công nghệ Kim loại đã trải qua 60 năm phát triển và trưởng thành. Ban đầu Bộ môn được tách từ Bộ môn Tổng hợp Kỹ thuật Cơ sở, thuộc Khoa Cơ khí – Luyện kim của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Từ năm 1964 đến nay, Bộ môn thuộc Khoa Chế tạo máy, nay là Nhóm chuyên môn Hàn & CNKL, thuộc Khoa Cơ khí Chế tạo máy, Trường Cơ khí. Bộ môn Hàn & CNKL là cơ sở đầu tiên của Việt Nam đào tạo Kỹ sư, Thạc sĩ và Tiến sĩ thuộc lĩnh vực Công nghệ Hàn.

      Về với ngày lễ kỷ niệm hôm nay, trong số gần 400 khách mời, rất vui mừng khi có sự góp mặt của các Thầy/cô cựu cán bộ đã từng cống hiến cho sự phát triển của bộ môn, đặc biệt là các thầy TS.NGUT Hoàng Tùng – Nguyên Trưởng bộ môn Hàn & CNKL giai đoạn 1975-2002, TS.NGUT Nguyễn Thúc Hà – Nguyên Trưởng bộ môn Hàn & CNKL giai 2003 – 2012.

       Về phía nhà trường đến tham dự buổi lễ có GS. Lê Anh Tuấn – Chủ tịch hội đồng Đại học – ĐHBKHN, BGH trường Cơ khí có PGS. Trương Hoành Sơn – Hiệu trưởng, PGS. Nguyễn Việt Dũng – Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng, PGS. Phạm Văn Sáng – Phó hiệu trưởng, PGS. Hoàng Hồng Hải – Phó hiệu trưởng; PGS. TS. Đặng Trần Thọ – Chủ tịch hội đồng trường, Trường Cơ khí, TS. Vũ Huy Khuê –  Chủ tịch Công đoàn Trường Cơ khí và các Thầy/Cô cán bộ nhà trường.

       Đặc biệt nhất trong thành phần tham dự ngày hôm nay, có đại diện các đơn vị đối tác thân thiết vẫn đang hỗ trợ nhóm chuyên môn trong các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu; cùng hơn 350 khách mời là các thể hệ sinh viên, học viên, NCS đã, đang được nhóm chuyên môn đào tạo.

         Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS. TS Bùi Văn Hạnh – Trưởng Bộ môn Hàn & CNKL từ năm 2012 – đến nay, đã rất xúc động khi được gặp lại các thầy cô nguyên là cán bộ của bộ môn và các thế hệ cựu sinh viên. PGS đã chia sẻ những cảm xúc khi được nhắc lại những thời khắc lịch sử trên từng chặng đường phát triển của Bộ môn. Thầy cũng khẳng định: những cán bộ, giảng viên ngày hôm nay với khát khao được cống hiến, với tinh thần đoàn kết và khả năng sáng tạo, dám làm dám chịu trách nhiệm, sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, thực hiện thành công nhiệm vụ của Bộ môn trong giai đoạn mới.

      Trong không khí xúc động của buổi lễ, PGS.TS.NGUT Hoàng Tùng – Nguyên Trưởng bộ môn Hàn & CNKL giai đoạn 1975-2002 đã chúc mừng những thành quả bộ môn đã đạt được trong thời gian vừa qua. PGS chúc các Thầy Cô của bộ môn tiếp tục cống hiến và cố gắng xây dựng bộ môn ngày càng phát triển vững mạnh.

 

          Trong chặng đường 60 năm phát triển của Bộ môn, đã có nhiều thế hệ sinh viên ngành công nghệ hàn đã ra trường, công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau và góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Tại buổi lễ kỷ niệm, Ông Dương Mạnh Sơn – Cựu Sinh viên ngành Công nghệ Hàn khóa 31 – hiện đang là Phó tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Việt Nam, Thành viên Hội đồng ĐHBKHN và ông Vũ Văn Đảo – Cựu Sinh viên ngành Công nghệ Hàn khóa 31 – hiện đang là CT HĐQT Công ty CP Xây lắp Dầu khí Miền Nam Alpha ECC, đã xúc động nhắc đến những kỷ niệm đáng nhớ khi đang còn là học tập tại bộ môn. Các anh chia sẻ với các bạn sinh viên những kinh nghiệm khi ra trường, và khuyên các thế hệ đàn em phải cố gắng học tập tốt các kỹ năng chuyên môn để có thể đáp ứng được những yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại. Thay mặt công ty, các anh khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động về đào tạo và nghiên cứu của nhóm chuyên môn trong tương lai.

        Không chỉ kết hợp với các công ty và doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Hàn, NCM còn có rất nhiều dự án liên kết với các Trường, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước, đặc biệt gần đây nhất là dự án “Tăng cường năng lực nghiên cứu trong lĩnh vực hàn cho trường ĐHBKHN-Việt Nam”, sử dụng vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Đây là dự án phối kết hợp giữa nhóm chuyên môn với viện nghiên cứu công nghệ Hàn và ghép nối – Đại học Osaka, đã được triển khai trong nhiều năm với các hoạt động như: thành lập câu lạc bộ nghiên cứu công nghệ hàn Việt Nam (11/2018) và thành lập trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn và ghép nối, trực thuộc Trường Cơ khí, ĐHBKHN (9/1/2023).

        Trong những thành quả nổi bật trải dài 60 năm xây dựng và phát triển của bộ môn, có một phần đóng góp không nhỏ của những thế hệ sinh viên đã học tập và trưởng thành từ mái trường này. Ngày hôm nay, cũng là ngày các thế hệ cựu sinh viên được tập hợp lại với nhau bằng quyết định thành lập ban liên lạc mạng lưới cựu sinh viên ngành công nghệ Hàn. Ban liên lạc sẽ là cầu nối để kết nối và hỗ trợ các hoạt động đào tạo của nhóm chuyên môn, đồng thời lan tỏa những hình ảnh của nhà trường đến các lĩnh vực trong xã hội.

        Buổi lễ kỷ niệm đã kết thúc trong không khí ấm áp, đoàn kết và vui vẻ của các thế hệ Thầy/cô và sinh viên thuộc nhóm chuyên môn. Trong ngày hôm nay, nhiều Thầy cô, cựu sinh viên đã trở về tham dự Lễ kỷ niệm, nhưng còn có nhiều Thầy cô sức khỏe yếu, nhiều anh chị cựu sinh viên ở xa, do hoàn cảnh khác nhau không về được để chung vui, nhưng có thể khẳng định rằng tình cảm của mỗi người chúng ta đối với ngôi nhà chung Hàn và CNKL sẽ vẫn luôn đong đầy cảm xúc. Mỗi chúng ta sẽ là một cầu nối để lan tỏa và gìn giữ những kỷ niệm đẹp của những năm tháng gắn bó cùng Bộ môn và Nhà trường dù ở bất kỳ nơi đâu.