TRƯỜNG CƠ KHÍ HỢP TÁC VỚI CÔNG TY TOYOTA VIỆT NAM VÀ CÔNG TY HÓA DẦU BÌNH SƠN TRIỂN KHAI DỰ ÁN NGHIÊN CỨU NHIÊN LIỆU SINH HỌC

TRƯỜNG CƠ KHÍ HỢP TÁC VỚI CÔNG TY TOYOTA VIỆT NAM VÀ CÔNG TY HÓA DẦU BÌNH SƠN TRIỂN KHAI DỰ ÁN NGHIÊN CỨU NHIÊN LIỆU SINH HỌC

      Ngày 16/03/2023, Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn về dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam.

      Trong thỏa thuận này, Trường Cơ khí sẽ thực hiện nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới, bao gồm ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid). Từ đó, các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng nhiên liệu sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

      Phát biểu khai mạc buổi ký kết hợp tác, PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, đánh giá cao và hết sức hoan nghênh việc thực hiện ký kết các hợp tác nghiên cứu phát triển giữa Đại học BKHN với các công ty, góp phần không nhỏ cho Nhà trường thực hiện thành công nhiệm vụ trọng của Trường là “Tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tăng cường hợp tác doanh nghiệp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế”.

      PGS tin tưởng “CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ SỬ DỤNG XĂNG SINH HỌC ĐỐI VỚI Ô TÔ THẾ HỆ MỚI TẠI VIỆT NAM”  sẽ đạt nhiều kết quả, sản phẩm tốt có ý nghĩa không chỉ đối với công tác đào tạo, nghiên cứu của ĐHBK Hà Nội mà còn đóng góp tích cực cho định hướng phát triển của các công ty và đóng góp cho sự phát triển của kinh tế, xã hội Việt Nam.   

      Tại buổi lễ, Ông Tiền Quốc Hào – Giám đốc điều hành Toyota phụ trách khu vực Châu Á, rất vui mừng được chứng kiến sự hợp tác tốt đẹp giữa Toyota và các đối tác trong việc tìm kiếm các giải pháp năng lượng thay thế đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Chính phủ VN.  Ông tin tưởng việc nghiên cứu về ứng dụng xăng sinh học của dự án này, Toyota mong muốn thể hiện quan điểm và đóng góp trong việc tạo ra các lựa chọn đáp ứng nhu cầu di chuyển của tất cả mọi người và hướng đến đạt được mục tiêu Trung hòa các-bon.

     Ông Nakano Keita – Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam rất vui mừng tham dự buổi lễ ký kết, để cùng Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn khởi động chương trình hợp tác nghiên cứu hiệu quả sử dụng xăng sinh học trên ô tô thế hệ mới tại Việt Nam. Ông tin rằng dự án này sẽ đạt được thành công trong việc nghiên cứu giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải, không chỉ đối với xe mới bán ra mà còn cho xe đang lưu hành bằng việc ứng dụng nhiên liệu sinh học, hydro xanh.

     Đại diện cho đơn vị đồng tài trợ dự án, Ông Bùi Ngọc Dương – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn cũng khẳng định sự hợp tác tốt đẹp của các bên sẽ đồng hành cùng với Chính phủ và Người dân trong hành trình hướng tới Net Zero.  Ông tin tưởng kết quả của Dự án này sẽ góp phần cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và xã hội một góc nhìn cụ thể hơn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần thực hiện cam kết đạt mục tiêu giảm phát thải khí cac-bon của Việt Nam.

     Đại diện cho đơn vị thực hiện dự án, PGS. Trương Hoành Sơn – Hiệu trưởng trường Cơ khí, đã cảm ơn sự đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học của công ty Công ty ô tô TOYOTA và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

     PGS chia sẻ Đại học Bách Khoa Hà Nội là đại học kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam, luôn tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thông qua chương trình “HỢP TÁC NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ SỬ DỤNG XĂNG SINH HỌC ĐỐI VỚI Ô TÔ THẾ HỆ MỚI TẠI VIỆT NAM”, các nhà khoa học thuộc Trường Cơ khí – Đại học BKHN có cơ hội triển khai và phát triển các hướng nghiên cứu mới. Chúng tôi luôn ủng hộ và hy vọng sự đóng góp lâu dài và song hành trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực giữa Trường Cơ khí – Đại học BKHN và các công ty.