Chương trình đặc biệt

Chương trình đặc biệt

 1: CHƯƠNG TRÌNH ĐẶC BIỆT

Trường đại học Bách Khoa Hà Nội  triển khai chương trình đào tạo tiên tiến với mục tiêu: Xây dựng được một hệ thống đào tạo đại học hiện đại theo mô hình các trường đại học tiên tiến trên thế giới để có thể nhân rộng trong toàn trường. Thực hiện chương trình góp phần đẩy nhanh quá trình đổi mới về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và quy trình đào tạo đại học, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy, nâng cao trình độ quản lý, tổ chức đào tạo để đạt yêu cầu chất lượng đẳng cấp quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội và của người học.

Triển khai đào tạo chương trình đào tạo tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo một lực lượng nhân lực công nghệ cao, tạo cơ hội cho nhà trường và người học tiếp cận nhanh chóng với những kiến thức khoa học và công nghệ mới, nâng cao kiến thức chuyên môn và  một số kỹ năng cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại như kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp và đặc biệt khả năng sáng tạo trong nghiên cứu. Đó là một bước đi hết sức cần thiết góp phần đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

 

1.1. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ELITECH

Các chương trình Tiên tiến (CTTT), Đào tạo tài năng và Chương trình Việt – Pháp (PFIEV) tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (gọi chung là chương trình ELITECH) được thiết kế dành cho các sinh viên ưu tú với mong muốn trở thành các chuyên gia giỏi, những nhà quản lý xuất sắc trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cốt lõi của thời đại Công nghiệp 4.0. Điểm chung của các chương trình ELITECH là tổ chức đào tạo theo các lớp quy mô nhỏ, giảng viên giỏi, nội dung chương trình đào tạo chuyên sâu với kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc, chú trọng việc nâng cao trình độ ngoại ngữ (Anh/Pháp/Nhật). Sinh viên ELITECH được tạo điều kiện tham gia nghiên cứu từ sớm, được làm việc trong các nhóm nghiên cứu liên ngành để nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển hệ thống/sản phẩm và đề xuất các giải pháp kỹ thuật đối với các vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp.

Đối với Viện Cơ Khí, hiện nay Viện có 2 chương trình đào tạo thuộc chương trình này:

1.1.1. (ME-E1) Chương trình tiên tiến Cơ điện tử – Tiếng Anh

  • Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Cơ điện tử được xây dựng trên cơ sở phát triển chương trình đào tạo ngành Cơ điện tử của Trường Đại học Chico (Mỹ) kết hợp với sự tham khảo chương trình đào tạo của Đại học Sibaura (Nhật Bản) và Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU). Chương trình đào tạo đã được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA năm 2017.
  • Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức cơ sở và chuyên ngành vững chắc, có kỹ năng nghề nghiệp và năng lực nghiên cứu, khả năng làm việc và sáng tạo trong mọi môi trường lao động để giải quyết những vấn đề liên quan đến thiết kế, chế tạo thiết bị, hệ thống cơ điện tử và vận hành hệ thống sản xuất công nghiệp, nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Mục tiêu của chương trình:

  • Kiến thức:

Có kiến thức chuyên môn rộng và vững chắc, thích ứng tốt với những công việc phù hợp với ngành, chú trọng khả năng áp dụng kiến thức cơ sở và cốt lõi ngành Cơ điện tử kết hợp khả năng sử dụng công cụ hiện đại để nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, xây dựng và vận hành các hệ thống/quá trình/sản phẩm cơ điện tử.

  • Kỹ năng:
  • Thiết kế, chế tạo, lắp ráp, vận hành và bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống, dây chuyền sản xuất cơ điện tử như: Rô bốt, máy bay, ô tô… hay các hệ thống máy móc trong sản xuất công nghiệp.
  • Có kỹ năng làm việc hiệu quả trong nhóm đa ngành và trong môi trường quốc tế.
  • Có thể tham gia triển khai và thử nghiệm hệ thống/quá trình/sản phẩm/ giải pháp công nghệ kỹ thuật cơ điện tử và năng lực vận hành/sử dụng/ khai thác hệ thống/sản phẩm/giải pháp kỹ thuật thuộc lĩnh vực cơ điện tử.
  • Ngoại ngữ:
  • Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ tiếng Anh trong giao tiếp và công việc, đạt TOEIC từ 650 điểm trở lên.
  • Thông tin chi tiết về chương trình đào tạo xem tại đây.

 

1.1.2. Tài năng Hệ thống cơ điện tử thông minh và Rô bốt

  • Các điểm nổi bật:
  • Chương trình tích hợp cử nhân – thạc sĩ.
  • Trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về hệ thống cơ điện tử thông minh và robot. Có khả năng nắm bắt, tiếp thu các công nghệ mới nhất trong ngành và liên ngành (Cơ khí, tự động hóa, công nghệ thông tin, điện tử) để có thể trở thành nhân lực cốt lõi trong các lĩnh vực mới của công nghệ 4.0, và có thể mở các startup.
  • Sinh viên được tạo điều kiện gặp gỡ và trao đổi với các Giáo sư thỉnh giảng đầu ngành trên thế giới và các nhóm nghiên cứu để tiếp cận với các công nghệ hiện đại nhất cũng như để chuẩn bị và tìm kiếm các cơ hội phát triển.

1.2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUỐC TẾ

Mục tiêu của trương trình là liên kết đào tạo quốc tế bậc đại học và sau đại học. Hiện nay, về công tác đối ngoại và hợp tác Viện đã và đang triển hợp tác với các trường đại học uy tính của CHLB Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, CH Pháp, Úc,… trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, thực tập sinh…

Các chương trình và khoá học do Viện tổ chức đáp ứng yêu cầu của nhiều tổ chức kiểm định quốc tế về chất lượng đào tạo. Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy là các giảng viên của trường đại học đối tác nước ngoài, trường ĐHBK Hà Nội và giảng viên thỉnh giảng trong nước và quốc tế. Các giảng viên đều có trình độ chuyên môn cao, thông thạo ngoại ngữ và đáp ứng các yêu cầu của trường đối tác nước ngoài và của trường ĐHBK Hà Nội.

Các chương trình đào tạo quốc tế của Viện:

1.2.1. Chương trình hợp tác đào tạo ngành Cơ Điện Tử với đại học Leibniz Hannover-CHLB Đức

Được thành lập năm 1831, Đại học Leibniz Hannover là trường đại học hiện đại và được quốc tế công nhận về chất lượng nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng khoa học. Việc giảng dạy được tiến hành với trang thiết bị hiện đại và dựa trên những kết quả nghiên cứu mới nhất, gắn liền với các dự án ứng dụng kỹ thuật trong sản xuất công nghiệp. ĐH Leibniz Hannover có khoảng 2000 nhà khoa học tham gia giảng dạy và nghiên cứu ở 17 khoa với 160 viện trực thuộc. Trường đào tạo các lĩnh vực Kỹ thuật và Khoa học tự nhiên với các bậc đào tạo Kỹ sư, Thạc sỹ và Tiến sỹ. Hàng năm Trường thu hút một lượng lớn sinh viên quốc tế đến từ hàng trăm quốc gia khác nhau, chiếm 12% tổng số sinh viên cả Trường.

LUH hợp tác với ĐHBK Hà Nội triển khai đào tạo ngành Kĩ thuật Cơ điện tử từ năm 2002 thuộc Khoa Kỹ thuật Điện và Cơ khí của LUH quản lí.

ĐH Leibniz Hannover nằm ở trung tâm thành phố Hannover ở vùng trung tâm nước Đức, nơi nổi tiếng với những lễ hội, các hoạt động văn hoá và các hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức hàng năm. Tại đây, bạn sẽ gặp cộng đồng rất đông người dân Đông Nam Á học tập và sinh sống. Với những lý do trên, ĐH Leibniz Hannover chính là điểm đến lý tưởng cho các sinh viên Việt Nam, đặc biệt là các sinh viên học về khoa học kỹ thuật trong việc xác lập một nền tảng cho sự phát triển nghề nghiệp tương lai

1.2.2. Chương trình hợp tác đào tạo ngành Chế tạo máy với ĐH Griffith (Úc)

Chương trình đào tạo cử nhân – kỹ sư ngành Cơ khí Cơ khí Chế tạo máy – chương trình đào tạo quốc tế thuộc Viện Cơ khí, Trường ĐHBK Hà Nội kết hợp với Khoa Cơ khí, Trường Đại học Griffith (Úc); Chương trình đào tạo được thiết kế cơ bản dựa trên chương trình đào tạo ngành Cơ khí Cơ khí Chế tạo máy của Trường Griffith.

Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức cơ sở và chuyên ngành vững chắc, có kỹ năng nghề nghiệp và năng lực nghiên cứu để có thể làm việc và sáng tạo trong mọi môi trường lao động nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến thiết kế, chế tạo, vận hành và bảo trì các máy móc, thiết bị cơ khí và các hệ thống sản xuất công nghiệp đáp ứng yêu cầu của xã hội, nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngôn ngữ đào tạo chính: Tiếng Việt và tiếng Anh

GIỚI THIỆU ĐẠI HỌC GRIFFITH

Được thành lập vào năm 1971, Đại học Griffith đã trải qua thời gian dài phát triển và dần thành lập hệ thống cơ sở rộng rãi trên khắp các bang của Úc. Là một trong 300 trường đại học hàng đầu thế giới, một trong 10 trường đại học hàng đầu của Úc. Đại học Griffith được coi là trường đại học sáng tạo nhất của Úc trong việc tổ chức, và là một trong những trường đại học có ảnh hưởng nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trường Đại học Griffith – Úc (GU) là một trường đại học có môi trường học tập năng động, đa văn hoá với nhiều giảng đường lớn, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu cho việc học tập, nghiên cứu của sinh viên. Hiện tại, Trường có hơn 40.000 sinh viên đến từ 124 nước khác nhau trên thế giới. Ngoài nền tảng lý thuyết vững chắc, mọi hoạt động thực hành của trường luôn bám sát thực tế, đảm bảo sinh viên dễ dàng tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Chú trọng đào tạo các bậc học đa dạng, Đại học Griffith luôn đổi mới tư duy và đầu tư vào những ngành học khác nhau.

1.2.3.  Chương trình hợp tác đào tạo ngành Cơ điện tử – ĐH Nagaoka (Nhật Bản)

Đại học Công nghệ Nagaoka (NUT) là một trong những trường đại học kỹ thuật công lập uy tín hàng đầu của Nhật Bản, thành lập năm 1976 tại thành phố Nagaoka của tỉnh Niigata. Với tinh thần GIGAKU mục tiêu đào tạo thế hệ kỹ sư mới, những người có khả năng tiếp cận và phát huy một cách sáng tạo những thành quả công nghiệp mà thế hệ trước để lại, ĐH Công nghệ Nagaoka là địa chỉ tin cậy của các sinh viên yêu thích khoa học kỹ thuật. Nhằm tạo dựng môi trường đào tạo quốc tế, NUT có chính sách khuyến khích sinh viên nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại trường.

NUT hợp tác với ĐHBK Hà Nội triển khai hợp tác đào tạo ngành Kĩ thuật Cơ điện tử từ khi thành lập Chương trình Hợp tác Đào tạo Quốc tế, năm 2002. Đây là chương trình hợp tác đào tạo bậc ĐH chính quy duy nhất cho đến nay sinh viên được trang bị đồng thời kiến thức chuyên môn và tiếng Nhật chuyên ngành Cơ điện tử. Trải qua mười ba năm liên tục, chương trình hợp tác đào tạo Kỹ thuật Cơ điện tử hiện nay đã mở rộng hợp tác với các trường trong Hiệp hội các trường Đại học Kỹ thuật Nhật Bản (Japan Consortium Technology – JCT: gồm trường ĐH Công nghệ Nagaoka, ĐH Gunma, ĐH Công nghệ Toyohashi, Viện Công nghệ Nagoya và ĐH Gifu). Cho đến nay, đã có hơn 100 sinh viên trường ĐHBK Hà Nội được nhận học bổng và chuyển tiếp sang học tại ĐH Công nghệ Nagaoka và các trường trong Hiệp hội.

Sinh viên chuyển tiếp sinh sang Nhật bản tiếp tục học tập từ năm thứ 3 có điều kiện để thưởng lãm mùa hoa anh đào tuyệt đẹp vào tháng 4 của Nhật bản, cũng như được học tập và trưởng thành trong điều kiện môi trường xã hội kỷ luật, tự động hoá cơ khí cao. Các em sẽ trở thành các kỹ sư, là cầu nối không chỉ trong lĩnh vực kỹ thuật mà còn cả văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản.