ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA HIÊP HỘI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT NHẬT BẢN, DO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NAGAOKA DẪN ĐẦU, ĐẾN LÀM VIỆC TẠI TRƯỜNG CƠ KHÍ

ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA HIÊP HỘI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT NHẬT BẢN, DO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NAGAOKA DẪN ĐẦU, ĐẾN LÀM VIỆC TẠI TRƯỜNG CƠ KHÍ

      Sáng ngày 11/10, đoàn công tác của các giáo sư trong hiệp hội các trường Đại học kỹ thuật Nhật bản (Japanese Universities Consortium), do trường Đại học Nagaoka đứng đầu, trong chương trình Hợp tác Đào tạo (The Twinning Program) với trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đã đến thăm và làm việc với trường Cơ khí.

       Đoàn công tác gồm các giáo sư từ 6 trường JCT: GS. Hiromi Isobe – trưởng đoàn, Bà Ayako Takaji, trưởng phòng Hợp tác quốc tế, trường ĐH Công nghệ Nagaoka; GS. Kou Yamada – trường ĐH Gunma, GS. Satoshi Ito – trường ĐH Gifu; GS. Nakanishi Eitoku – Trường ĐH Mie, GS. Kuwaruku Osamu – trưởng khoa Công nghệ, PGS. Nakajima Kyohei, PGS. Ishigaki Masahiro – trường ĐH Fukui, GS. Masatomo Inui – Hiệu trưởng trường kỹ thuật, Khoa Cơ khí, GS. Hiromune Yokoki, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo, PGS. Yanrong Li, giảng viên khoa Cơ khí – trường ĐH Ibaraki.

      Tiếp đoàn, về phía ĐH Bách khoa HN, có PGS. TS. Dương Ngọc Khánh – phó trưởng ban Đào tạo, phụ trách các chương trình Hợp tác Đào tạo quốc tế; TS. Nguyễn Thị Thanh Tú – phó giám đốc Trung tâm Khảo thí Ngoại ngữ và Trao đổi văn hóa (CLC); về phía trường Cơ khí đón tiếp đoàn có PGS. TS. Phạm Văn Sáng – phó Hiệu trưởng SME, TS. Nguyễn Hải Sơn – Giám đốc chương trình đào tạo ME-NUT, PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Mai – tư vấn chương trình.

         Mở đầu, GS. Isobe cảm ơn trường Cơ khí – ĐH Bách khoa HN trong hơn 20 năm qua đã hợp tác rất hiệu quả với các trường JCT, cho đến nay chương trình Twining Program ngày càng phát triển bền vững. Số lượng sinh viên tham gia chương trình tăng lên, chất lượng cao hơn; số lượng chuyển tiếp sinh ổn định và có chất lượng tốt. GS. Isobe cũng giới thiệu các thành viên của trường Kỹ thuật, ĐH Ibaraki là thành viên mới của JCT, lần đầu tiên tham dự cuộc họp bàn tròn thường niên JCT-HUST.

       Đáp lời, PGS. Dương Ngọc Khánh cảm ơn sự hợp tác lâu dài của các trường JCT với ĐH Bách khoa HN với chương trình Twinning Program về Cơ điện tử của trường Cơ khí. Đoàn công tác đã đặt nhiều câu hỏi về cấu trúc chương trình đào tạo mới, về sự khác biệt giữa chương trình đào tạo Thạc sĩ và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù.

       TS. Nguyễn Hải Sơn đã trình bày cấu trúc của chương trình đào tạo mới và đặc trưng một học kỳ thực tập doanh nghiệp của chương trình Kỹ sư chuyên sâu, đề cập đến khả năng thực tập tại Nhật bản và tìm kiếm cơ hội việc làm tại Nhật bản.

        PGS. Dương Ngọc Khánh cũng đề cập đến khả năng mở rộng hợp tác sang các chuyên môn khác của trường Cơ khí, mời các giáo sư sang giảng dạy cho chương trình tiên tiến và mở ra nhiều cơ hội trao đổi chuyên môn hơn nữa. Cả hai bên cũng xúc tiến tìm kiếm kinh phí để thực hiện trao đổi giảng viên và thực hiện đồng nghiên cứu các đề tài khoa học công nghệ.

     Về phía trường Cơ khí, PGS. Phạm Văn Sáng hoan nghênh đoàn đến làm việc tại tòa nhà mới C7 của trường Cơ khí. Các đối tác Nhật bản đã đồng hành cũng chúng tôi không chỉ trong đào tạo mà còn hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và kết nối với sản xuất công nghiệp. PGS. P.V. Sáng nhấn mạnh năm nay tại trường Cơ khí, Trung tâm thí nghiệm hàn & ghép nối được Jica hỗ trợ đã hình thành và chuẩn bị đi vào hoạt động, tiếp nhận phòng thí nghiệm về khuôn mẫu gia công plastic hợp tác với công ty Nissei…

         Buổi trao đổi đã tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên về đào tạo, quản lý và mở ra nhiều khả năng hợp tác mới.

—————————–****—————————

     Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác từ hiệp hội các trường đại học kỹ thuật Nhật Bản đã làm việc với hơn 60 sinh viên năm thứ 2 và năm thứ 3 của chương trình Cơ điện tử ME-NUT, để giới thiệu về các trường JCT, cuộc sống tại các thành phố Nhật Bản, việc học tập giai đoan 2 tại các trường và cơ hội chuyển tiếp ở giai đoạn 2.

       Đoàn công tác đã tổ chức phỏng vấn các bạn sinh viên ngay tại cuộc họp, Các sinh viên chuyên ngành Cơ điện tử ME-NUT của trường Cơ khí, ĐHBKHN cũng rất hào hứng tham dự cuộc gặp gỡ, đặt nhiều câu hỏi về nội dung chương trình đào tạo tại từng trường, việc hỗ trợ sinh viên chuyển tiếp, cơ hội học tiếp lên Thạc sĩ, cơ hội việc làm tại Nhật bản.

      Đoàn công tác hài lòng với chất lượng đào tạo của sinh viên trong buổi phỏng vấn và hy vọng gặp lại các em chuyển tiếp sang học tại Nhật bản.

Những hình ảnh sôi nổi của các bạn sinh viên Cơ điện tử NUT tại bàn phỏng vấn của các trường JCT: