HYDROGEN – XU HƯỚNG NĂNG LƯỢNG XANH CỦA THỜI ĐẠI

HYDROGEN – XU HƯỚNG NĂNG LƯỢNG XANH CỦA THỜI ĐẠI

       Khi nguồn năng lượng hóa thạch ngày một cạn kiệt thì chuyển dịch năng lượng đang là một xu hướng tất yếu tại Việt Nam và trên thế giới, với mục tiêu phát triển nguồn năng lượng xanh, sạch và không gây ô nhiễm, ngày 29/8/2024, Viện công nghệ Năng lượng, trường Cơ khí – Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm “Hydrogen: Thực trạng, công nghệ và tiềm năng” tại phòng hội thảo C1-222.

      Trong xu hướng chuyển dịch năng lượng ngày càng tất yếu trên thế giới cũng như tại Việt Nam để thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt và ô nhiễm, sang các nguồn năng lượng xanh và sạch hơn, hướng tới môi trường thân thiện và phát triển bền vững. Cũng như thế giới, tại Việt Nam đang ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó, nguồn năng lượng Hydrogen đang được chính phủ cũng như các nhà khoa học, các tập đoàn doanh nghiệp rất quan tâm.Để làm rõ hơn cũng như cung cấp thêm các thông tin về chính sách của nhà nước trong lĩnh vực này, viện Công nghệ Năng lượng đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Hydrogen: Thực Trạng, Công Nghệ và Tiềm Năng” với sự tham dự của các cơ quan, tập đoàn, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu có liên quan.

      Đến với buổi tọa đàm có sự tham dự của ông Võ Thành Phong – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS. Hoàng Anh Sơn – Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS Dư Văn Toán – Trưởng phòng Viện nghiên cứu biển và hải đảo, Bộ TNMT; Ông Nguyễn Nam Thắng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1; TS.  Lê Khắc Hiệp – Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup; TS.  Nguyễn Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; Ông Hoàng Văn Hợp – Phó TGĐ Tập đoàn Trung Nam; Ông Ngô Anh Hiền – Phó trưởng ban Công nghiệp khí và lọc hóa dầu, Tập đoàn dầu khí PVN.

       Về phía Đại học BKHN, có sự tham dự của GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng đại học; PGS.TS. Trương Việt Anh – Trưởng ban Ban KHCN; PGS. TS. Nguyễn Danh Nguyên – Hiệu trưởng Trường Kinh tế; PGS. TS. Phạm Hoàng Lương – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam-Nhật Bản; PGS.TS Đặng Trần Thọ –  Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng; Cùng các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành, và đại diện từ các cơ quan, doanh nghiệp lớn khác.

      Phát biểu khai mạc hội nghị, GS. Lê Anh Tuấn – Chủ tịch hội đồng đại học BKHN, đã chia sẻ về những vấn đề tất yếu trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, đặc biệt với mục tiêu giảm thiểu phát thải ròng vào năm 2050 của nước ta cần có nhiều doanh nghiệp không gây phát thải Carbon, đồng thời phát triển các nguồn năng lượng xanh, sạch và bền vững như năng lượng tái tạo, năng lượng gió… Với xu hướng đó, với những tiềm năng to lớn của Việt Nam, việc phát triển công nghiệp hydrogen, đặc biệt là hyrogen xanh là một tất yếu để tiến tới Net zero. Buổi tọa đàm hôm nay sẽ là khởi đầu cho nhiều buổi hội thảo chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến năng lượng sạch, và phát triển bền vững trong tương lai.

   

      Công nghệ Hydrogen đang trở thành một trong những giải pháp chiến lược cho năng lượng sạch, góp phần vào mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Để hiểu rõ hơn về thực trạng và xu thế của công nghệ này, đến với buổi tọa đàm, PGS.TS Đặng Trần Thọ – Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng đã trình bày tham luận: “Thực trạng và xu thế công nghệ Hydrogen”.

     Để tìm hiểu về những tiến bộ mới nhất trong công nghệ sản xuất, tích trữ và vận chuyển Hydrogen, PGS. Hoàng Anh Sơn – Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã trình bày tham luận “Công nghệ sản xuất, tích trữ và vận chuyển Hydrogen”.

       Để tiếp tục tìm hiểu về khía cạnh kinh tế, cũng như các chính sách hỗ trợ và triển vọng của Hydrogen trong tương lai, TS. Dư Văn Toán – Trưởng phòng Khoa học Biển và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình bày tham luận “Kinh tế Hydro: Sản xuất, chính sách và triển vọng”.

      Ngay sau các tham luận, các vị đại biểu và khách mời đã có phần trao đổi về những triển vọng phát triển ngành công nghiệp Hydrogen tại Việt Nam dưới sự chủ trì của GS.TS Lê Anh Tuấn, TS. Võ Thành Phong, PGS Hoàng Anh Sơn, và PGS.TS Đặng Trần Thọ. Thông qua phần thảo luận, các chuyên gia hàng đầu sẽ cùng nhau thảo luận, chia sẻ quan điểm về những thách thức và cơ hội của công nghệ Hydrogen tại Việt Nam.