[SME] BUỔI THẢO LUẬN VỀ “THIẾT KẾ SẢN PHẨM CƠ KHÍ” CỦA KHOA CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY VÀ NHÓM CHUYÊN MÔN THIẾT KẾ SÁNG TẠO

[SME] BUỔI THẢO LUẬN VỀ “THIẾT KẾ SẢN PHẨM CƠ KHÍ” CỦA KHOA CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY VÀ NHÓM CHUYÊN MÔN THIẾT KẾ SÁNG TẠO

         Nhằm tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy hợp tác trong hướng dẫn đồ án và nghiên cứu khoa học; Hướng tới mục tiêu nâng cao tính thẩm mỹ và công năng, khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm cơ khí, máy móc, cơ điện tử; Khả năng phục vụ nhu cầu thực tế thị trường của đồ án và sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên trong thời gian tới, Chiều 29/2/2024, Khoa Cơ khí Chế tạo máy đã kết hợp với nhóm chuyên môn Thiết kế Sáng tạo, Khoa Cơ điện tử tổ chức buổi thảo luận “ Thiết kế sản phẩm cơ khí”, tại Khoa Cơ khí Chế tạo máy, Trường Cơ khí, ĐH Bách Khoa Hà Nội.

          Buổi thảo luận có sự tham dự của PGS TS Hoàng Hồng Hải – phó hiệu trưởng trường Cơ khí, phụ trách đào tạo Trường; PGS TS Bùi Tuấn Anh – Trưởng khoa Cơ Khí Chế tạo máy, GS.TS Vũ Toàn Thắng – trưởng khoa Cơ điện tử; PGS.TS Khổng Vũ Quảng – trưởng Khoa Cơ khí động lực; PGS. TS Nguyễn Thành Hùng – Phó trưởng Khoa Cơ điện tử, TS. Nguyễn Kiên Trung – Phó trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy; các thầy cô là giám đốc các chương trình đào tạo. Về phía Nhóm chuyên môn Thiết kế sáng tạo có TNCM  TS Dương Thị Kim Đức – Trưởng nhóm chuyên môn, và các thầy cô là thành viên của nhóm chuyên môn.

       

        Khai mạc buổi thảo luận, PGS. Bùi Tuấn Anh đã trình bày về yêu cầu và tính cấp thiết trong việc kết hợp liên ngành trong đào tạo Cơ khí; cũng như mục tiêu của buổi hội thảo nhằm tìm được tiếng nói chung trong việc đào tạo, nghiên cứu về thiết kế và chế tạo Cơ khí.

           TS. Dương Thị Kim Đức thay mặt NCM Thiết kế sáng tạo, trình bày khái quát một số mô hình thiết kế MTCN và quy trình thiết kế MTCN với các bước cụ thể theo triết lý thiết kế ”Lấy người dùng làm trung tâm và đề cao trải nghiệm của người dùng”.

           Buổi thảo luận đã diễn ra sôi nổi và súc tích với sự tham gia của các thầy cô giảng viên của Khoa Cơ khí Chế tạo Máy; Lãnh đạo các Khoa và đặc biệt là ý kiến mang tính chỉ đạo phương hướng của LĐ phụ trách đào tạo trường,…về các vấn đề gặp phải khi hướng dẫn đồ án tốt nghiệp cho sinh viên cũng như những ưu nhược điểm của thiết kế kỹ thuật và thiết kế mỹ thuật sản phẩm cơ khí, cơ điện tử, máy…

            Ngoài ra, các bên còn bàn về những khía cạnh có thể hợp tác chuyên môn với NCM TKST, nhằm tăng cường khả năng thiết kế sản phẩm và thực hiện mô hình sản phẩm của sinh viên trường Cơ khí,…Thời điểm thích hợp để giới thiệu tổng quan về quá trình thiết kế mỹ thuật công nghiệp sản phẩm hay hỗ trợ về kỹ năng hoàn thiện sản phẩm về mặt thiết kế cũng như những yêu cầu về công thái học trong thiết kế sản phẩm,…

          Kết thúc buổi thảo luận, PGS.TS Bùi Tuấn Anh thay mặt cho Khoa CK CTM và PGS.S Hoàng Hồng Hải – hiệu phó phụ trách đào tạo của trường Cơ khí, đã có lời tổng kết, đánh giá cao về thành công của buổi thảo luận và hy vọng rằng, sẽ có thêm những buổi thảo luận, hội thảo về chủ đề thiết kế sáng tạo hơn nữa nhằm mở ra cơ hội hợp tác, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, đổi mới và sáng tạo sinh viên của Khoa Cơ khí chế tạo máy, Cơ điện tử,…  nói riêng và trường Cơ khí nói chung.