Giới thiệu chung (Khoa Năng Lượng Nhiệt )

Giới thiệu chung (Khoa Năng Lượng Nhiệt )

BAN LÃNH ĐẠO KHOA

 

Giới thiệu chung:

        Khoa Năng lượng nhiệt- trường Cơ khí tiền thân là Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt-Lạnh có lịch sử xây dựng và trưởng thành gắn liền với quátrình phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ năng lượng nhiệt, kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí của Việt Nam. Khoa Năng lượng nhiệt bắt đầu đào tạo kỹ sư Kỹ thuật nhiệt tại ĐHBK Hà Nội từ năm 1960. Trước 10/ 2021, Đơn vị có 04 bộ môn: Hệ thống năng lượng nhiệt, thành lập 1960, Bộ môn Kỹ thuật nhiệt thành lập năm 1967 (từ việc tổ chức lại Bộ môn Nhiệt kỹ thuật thành lập 1958 của liên khoa Cơ -Điện), Bộ môn Hệ thống và Tự động hóa quá trình Nhiệt thành lập năm 1973 và Bộ môn Kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí thành lâp năm 2000. Từ khi thành lập khoa Năng lượng nhiệt ngày 18/11/2021 thuộc trường Cơ khí, khoa Năng lượng nhiệt có 36 cán bộ, trong đó có 5 PGS, 26 TS. Đội ngũ cán bộ thỉnh giảng gồm 5 GS. và 10 PGS.  Bốn bộ môn được tổ chức lại thành 4 nhóm chuyên môn (NCM): 1) Kỹ thuật nhiệt; 2) Hệ thống năng lượng nhiệt; 3) Kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí; 4) Hệ thống và tự động hoá quá trình nhiệt. Khoa Năng lượng hiệt có quy mô đào tạo gần 1200 sinh viên đại học và sau đại học. Năm 2022, chương trình đào tạo Kỹ thuật nhiệt (mã tuyển sinh HE1) đã được Hội đồng kiểm định chất lượng quốc tế (AUN/QA) cấp chứng chỉ đạt chuẩn, chỉ tiêu tuyển sinh của chương trình đào tạo là 250 sinh viên/ năm.

        Chương trình đào tạo Kỹ thuật nhiệt có 03 định hướng ứng dụng (i) Công nghệ năng lượng & nhiệt điện; (ii) Hệ thống & thiết bị nhiệt; (iii) Công nghệ lạnh & điều hòa không khí(ĐHKK). Cung cấp nhân lực trình độ cao phục vụ một lĩnh vực chuyên môn rộng từ quá trình sản xuất, chuyển hóa, biến đổi và sử dụng năng lượng, tới cung cấp lạnh, điều kiện tiện nghi cho mọi mặt của đời sống.

         Để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất năng lượng sạch và sử dụng hiệu quả năng lượng hướng tới phát triển năng lượng bền vững và trung hoà CO2, đến nay Khoa năng lượng nhiệt đã thành lập phòng thí nghiệm trọng điểm nghiên cứu nhiên liu và năng lưng sch (bao gồm các nhóm nghiên cứu như: Chuyển đổi nhiên liệu bền vững; Năng lượng sạch, Hiệu quả biến đổi năng lượng sơ cấp; Giám sát và Điều khiển bền vững hệ thống năng lượng; Mô phỏng sự chuyển hoá nhiên liệu thay thế)  và bốn nhóm nghiên cứu độc lập như: Công nghệ tòa nhà xanh; Công nghệ làm lạnh xanh và hiệu quả; Truyền nhiệt truyền chất trong kỹ thuật sấy; Môi chất trong kỹ thuật năng lượng.

          Khoa Năng lượng nhiệt có hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu, thí nghiệm và thực hành  của sinh viên và học viên sau đại học, nghiên cứu sinh, được bố trí tại không gian tầng 4,5,8 nhà C7, xưởng thực nghiệm Gia công áp lực tại  địa chỉ 15B đường Tạ Quang Bửu để phục vụ hoạt động đào tạo và nghiên cứu với các phòng thí nghiệm chuyên ngành về năng lượng mới, điều hòa trung tâm, phòng sạch, thiết bị sấy bơm nhiệt hiện đại, hệ thống cung cấp nhiệt, lò hơi, nhà máy nhiệt điện, và không gian thử nghiệm sản phẩm nghiên cứu của các đề tài, dự án và là nơi thực hành của sinh viên trong khuôn viên khoảng 800m2.

          Đến nay khoa Năng lượng nhiệt đã đào tạo được trên 500 cử nhân 3500 kỹ sư, trên 100 thạc sĩ và tiến sĩ ngành Kỹ thuật nhiệt. Thành tựu nổi bật của Khoa thể hiện trong hoạt động khoa học công nghệ gắn kết với công nghiệp, giải quyết nhiều vấn đề khoa học và công nghệ đặt ra của đất nước ở các lĩnh vực ở: Nhà máy nhiệt điện, năng lượng sạch, nhà máy lọc dầu, hệ thống nhiệt dùng trong công nghiệp và thương mại, hệ thống lạnh và điều hoà không khí. Trong giai đoạn 2000-2023 nhiều cán bộ đã đạt giải thưởng KHCN cao: 01 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 02 Giải nhất, 01 Giải nhì, 03 Giải ba Vifotec. Trong 10 năm gần đây đơn vị có khoảng 150 công bố khoa học thuộc  danh mục các tạp trí ISI/SCI/- SCIE và  Scopus.

          Khoa năng lượng nhiệt đặt mục tiêu không ngừng tìm giải pháp đột phá trong nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đẩy mạnh nghiên cứu sáng tạo và xây dựng mạng lưới hợp tác đào tạo, nghiên cứu trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu mũi nhọn về năng lượng nhiệt để ngày càng khẳng định là một cơ sở đào tạo uy tín hàng đầu trong nước và từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Văn phòng: Phòng M521 – Nhà C7 – Đại học BKHN, số 1- Đại Cồ Việt, Hà Nội

Website: http://sme.hust.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nhietlanhdhbk

Giờ làm việc/ Office Hours:

  • Từ thứ 2- thứ 6: 8:00-17:00,
  • Giờ nghỉ trưa: 11:30-13:30